Phân tích SWOT là việc kiểm tra tình hình của bạn (hoặc cơ quan của bạn) bằng cách xem xét Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội và Đe doạ. Nó đã được các doanh nghiệp sử dụng trong nhiều năm như một công cụ lập kế hoạch chiến lược, vì nó giúp bạn có cái nhìn toàn diện về tổ chức.
Tuy nhiên, phân tích SWOT cũng hữu ích không kém ở cấp độ cá nhân như một cách để xác định các lĩnh vực cần phát triển và là một phần của các cuộc thảo luận nghề nghiệp. Định dạng đơn giản và cấu trúc dễ áp dụng có nghĩa là nó có thể được sử dụng rất dễ dàng mà không cần hỗ trợ.
Tóm tắt nhanh về phân tích SWOT
Phân tích SWOT là một cách xem xét tình huống của bạn bằng cách xác định:
👉 Điểm mạnh hoặc những lĩnh vực mà bạn có lợi thế hơn những người khác, hoặc một số tài nguyên duy nhất để khai thác.
👉 Điểm yếu hoặc lĩnh vực mà bạn hoặc tổ chức của bạn có thể yếu hơn những người khác và có thể thấy rằng những người khác có thể làm tốt hơn bạn.
👉 Cơ hội hoặc khả năng mà bạn có thể tận dụng để giúp bạn đạt được mục tiêu và tham vọng của mình.
👉 Các mối đe dọa hoặc những điều có thể ngăn cản bạn hoặc tổ chức của bạn tạo ra lợi nhuận hoặc đạt được mục tiêu của bạn.
Có thêm thông tin về quy trình trong trang của chúng tôi về Phân tích SWOT.
Phân tích SWOT cá nhân
Phân tích SWOT cá nhân rất giống với phân tích dành cho doanh nghiệp, ngoại trừ việc bạn tập trung vào bản thân và mục tiêu của mình.
Trang của chúng tôi về phân tích SWOT giải thích rằng một trong những lợi thế của phân tích SWOT là khuôn khổ rất linh hoạt. Do đó, bạn có thể sử dụng nó trong nhiều trường hợp.
Tuy nhiên, phân tích SWOT cá nhân có thể hữu ích hơn nếu bạn tập trung vào một mục tiêu hoặc vấn đề cụ thể mà bạn muốn giải quyết . Điều này là do tất cả chúng ta đều có một số mục tiêu rất đa dạng. Các kỹ năng và thuộc tính có thể giúp chúng ta hướng tới một mục tiêu có thể không liên quan hoặc thậm chí là điểm yếu trong bối cảnh khác. Một mối đe dọa trong bối cảnh này có thể không quan trọng trong bối cảnh khác.
Quy trình SWOT
Xác định mục tiêu mà bạn muốn đạt được
Điều quan trọng là càng cụ thể càng tốt. Hãy rõ ràng về thời gian, nghĩa là khi bạn muốn đạt được mục tiêu của mình, và cả cách bạn biết rằng bạn đã đạt được nó (tiêu chí thành công của bạn).
Nếu bạn chưa xác định được bất kỳ mục tiêu nào, bạn có thể thấy hữu ích khi đọc trang của chúng tôi về Đặt Mục tiêu Cá nhân .
Suy nghĩ cụ thể về mục tiêu đó
Xác định những điểm mạnh cá nhân sẽ giúp bạn đạt được nó và những điểm yếu có thể ngăn cản bạn
Việc xem xét kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, nguồn lực và sự hỗ trợ mà bạn có sẵn thường rất hữu ích. Nếu bạn liệt kê các tiêu đề này một cách riêng biệt, bạn sẽ nhớ xem xét tất cả chúng.
Những lĩnh vực này nói chung là nội bộ , nghĩa là chúng liên quan đến cá nhân bạn, và các nguồn lực và kỹ năng có sẵn cho bạn. Do đó, chúng là những thứ thường nằm trong tầm kiểm soát của bạn.
MẸO HÀNG ĐẦU! Bắt đầu tự phân tích của bạn
Nếu bạn cảm thấy quá trình này khó khăn, bạn có thể muốn thực hiện Tự đánh giá Kỹ năng giữa các cá nhân của chúng tôi, để cung cấp cho bạn ý tưởng về điểm mạnh và điểm yếu của bạn. Đây có thể là một điểm khởi đầu hữu ích để suy nghĩ thêm.
Xác định các cơ hội cá nhân nào có thể giúp bạn đạt được mục tiêu và bạn cũng có thể tận dụng khi đã đạt được nó
Cơ hội nói chung là bên ngoài, liên quan đến môi trường và những người xung quanh bạn, hơn là bản thân bạn. Chúng bao gồm những thứ như:
- Khuyến mãi và ưu đãi tài chính.
- Các sự kiện có khả năng xảy ra tại nơi làm việc hoặc bên ngoài, chẳng hạn như ai đó đi nghỉ thai sản hoặc nghỉ phép, điều đó có nghĩa là bạn có cơ hội làm điều gì đó mới.
Khi xác định các cơ hội có thể mở ra do đạt được mục tiêu của bạn, hãy cân nhắc cả lợi ích ngắn hạn và dài hạn.
Xác định các mối đe dọa
Đây là những điều và sự kiện bên ngoài đang làm bạn lo lắng, hoặc có thể xảy ra và ngăn cản bạn đạt được mục tiêu của mình hoặc tận dụng những lợi ích.
Xem xét và ưu tiên
Cuối cùng, như mọi khi với các hoạt động phát triển và bất kỳ thứ gì giống như tư duy chiến lược , bạn nên xem lại phân tích của mình . Tự hỏi bản thân minh:
- Đây có phải là tôi không?
- Có điều gì mà tôi đã quên không?
- Lĩnh vực nào là quan trọng nhất trong mỗi loại trong bốn loại trong phân tích?
Cố gắng làm nổi bật một hoặc nhiều nhất hai điều từ mỗi điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa mà bạn cho rằng sẽ quan trọng nhất trong việc đạt được (hoặc ngăn cản bạn đạt được) mục tiêu của mình. Những lĩnh vực đó sẽ là ưu tiên hành động của bạn.
Sử dụng SWOT
Trang Học từ Cố vấn của chúng tôi gợi ý rằng phân tích SWOT cá nhân là một công cụ hữu ích để tìm ra những gì bạn muốn nhận được từ cố vấn. Tuy nhiên, nó được áp dụng rộng rãi hơn nhiều và bạn có thể sử dụng nó để giúp bạn phân tích bất kỳ tình hình học tập hoặc phát triển cá nhân nào.
Trải qua quá trình này cho một mục tiêu và / hoặc vấn đề cụ thể mà bạn phải đối mặt cho phép bạn xác định lĩnh vực nào đang thực sự làm phiền bạn và nơi bạn cần tập trung chú ý nhất.
Bạn có thể sử dụng quy trình cho từng và mọi mục tiêu, nhưng có thể hữu ích hơn nếu chỉ sử dụng khi bạn thấy một vấn đề đặc biệt khó khăn. Nó thực sự là một cách sắp xếp suy nghĩ của bạn và giúp bạn nhìn nhận vấn đề theo một cách hơi khác.
Gọi cho một người bạn?
Phân tích SWOT cá nhân có thể được thực hiện theo cách riêng của bạn.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng phân tích SWOT kinh doanh sẽ mạnh hơn nếu nó dựa trên bằng chứng từ bên ngoài tổ chức, chẳng hạn như nghiên cứu thị trường độc lập hoặc quan điểm từ khách hàng.
Theo cách tương tự, phân tích SWOT cá nhân có khả năng hiệu quả hơn nếu bạn dựa trên quan điểm của những người khác.
Ví dụ: nếu bạn là thành viên của một nhóm học tập tại nơi làm việc hoặc tại trường cao đẳng hoặc đại học, bạn có thể đồng ý thực hiện quy trình cho nhau. Bạn thậm chí có thể thu thập bằng chứng từ các đồng nghiệp của nhau để hỗ trợ phân tích.
Nếu bạn đang làm điều này một mình, bạn có thể muốn hỏi bạn bè và đồng nghiệp quan điểm của họ về điểm mạnh và điểm yếu của bạn hoặc yêu cầu họ nhận xét về phân tích bản thảo đầu tiên của bạn và đề xuất bổ sung.
Kết luận
Giống như bất kỳ quá trình phát triển cá nhân nào, phân tích SWOT không phải là điều bạn muốn làm hàng ngày. Nhưng nếu bạn nhận thấy một vấn đề cụ thể rất khó giải quyết, hoặc bạn đang thực sự loay hoay không biết bắt đầu từ đâu với mục tiêu, thì đó có thể là một cách hữu ích để sắp xếp suy nghĩ của bạn và cho bạn một cách nhìn khác về vấn đề đó.