Không ngừng nâng cao chuyên môn

5
QC

Tiếp tục phát triển nghề nghiệp, hoặc CPD, là quá trình liên tục phát triển, duy trì và ghi lại các kỹ năng chuyên môn của bạn.

Những kỹ năng này có thể đạt được một cách chính thức, thông qua các khóa học hoặc đào tạo, hoặc không chính thức, trong công việc hoặc bằng cách quan sát những người khác.

Một số ngành nghề sử dụng thuật ngữ ‘ phát triển nghề nghiệp liên tục’ một cách chính thức và yêu cầu một số lượng hoạt động phát triển nhất định phải được thực hiện và ghi lại hàng năm như một điều kiện để duy trì tư cách thành viên của bạn hoặc đăng ký với cơ quan chuyên môn hoặc giấy phép hoạt động trong lĩnh vực đó.

Trong các lĩnh vực khác, CPD được sử dụng không chính thức hơn. Tuy nhiên, cam kết học hỏi và cải thiện thường được mong đợi ở bất kỳ ai có năng lực chuyên môn.

Nghề nghiệp là gì?

Nói rộng ra, một nghề là một lĩnh vực nghề nghiệp mà bạn cần có bằng cấp chuyên môn. Theo truyền thống, các ngành nghề bao gồm luật, y khoa (bao gồm nha khoa và các ngành nghề liên minh khác), kế toán, dịch vụ dân sự và tương tự. Gần đây, nhiều ngành nghề khác đã xuất hiện, bao gồm nhân sự, tiếp thị, bán hàng và CNTT, tất cả đều đã được công nhận bằng cấp chuyên nghiệp.

Trình độ chuyên môn là một yêu cầu để hoạt động trong một số ngành nghề, chẳng hạn như y học hoặc nha khoa. Ví dụ, mặc dù không hoàn toàn bắt buộc phải có bằng cấp nhân sự để làm việc trong lĩnh vực nhân sự, nhưng bất kỳ ai muốn tạo dựng sự nghiệp trong lĩnh vực đó đều được khuyến khích có bằng cấp để thể hiện cam kết của họ.

Chu kỳ phát triển nghề nghiệp

uá trình CPD được thiết kế để giúp bạn xác định và hành động theo nhu cầu phát triển của bản thân.

Chu kỳ Phát triển Chuyên nghiệp Liên tục (xem hình) cho thấy rằng phát triển nghề nghiệp, giống như nhiều hoạt động học tập khác, được coi là một chuỗi các hoạt động vòng tròn. Quá trình này chuyển từ việc xác định nhu cầu phát triển của bạn thông qua việc lập kế hoạch và sau đó thực hiện các hoạt động học tập của bạn, đến việc phản ánh kết quả học tập của bạn, sau đó áp dụng nó và chia sẻ nó với những người khác.

Chu kỳ phát triển nghề nghiệp liên tục.

  1. Xác định và lập kế hoạch phát triển
  2. Lập kế hoạch hành động
  3. Suy ngẫm
  4. Áp dụng
  5. Chia sẻ

Có lẽ điều quan trọng nhất về CPD là nó mang tính cá nhân.

Mỗi cá nhân phải tự xác định nhu cầu của mình, tự tổ chức đào tạo và tự học hỏi. Một phần của việc trở thành một người chuyên nghiệp là chịu trách nhiệm về các kỹ năng của chính bạn và nhận ra khi nào chúng cần cải thiện.

Xác định và lập kế hoạch phát triển

Có một số cách để bạn có thể xác định nhu cầu phát triển.

Ví dụ, bạn có thể thực hiện đánh giá kỹ năng. Bạn có thể nhận được phản hồi từ đồng nghiệp hoặc người quản lý trực tiếp của bạn về một lĩnh vực mà bạn yếu hơn. Ngoài ra, bạn có thể quan tâm đến một lĩnh vực cụ thể và muốn phát triển kiến ​​thức của mình.

Bạn có thể thấy trang của chúng tôi về Xác định các khu vực để phát triển hữu ích tại đây.

Khi bạn đã xác định được các lĩnh vực chính để phát triển, bạn cần lập kế hoạch cho các hoạt động của mình.

Lập kế hoạch hành động

Các hoạt động phát triển có thể là:

  • Chính thức, chẳng hạn như các khóa đào tạo hoặc bằng cấp cụ thể. Những thứ này thường, mặc dù không phải lúc nào cũng được cung cấp bởi một nhà cung cấp bên ngoài và có thể mang theo một khoản chi phí. Người sử dụng lao động của bạn có thể có giới hạn về số tiền họ chuẩn bị trả, vì vậy bạn có thể cần phải cân nhắc việc tự tài trợ hoặc các lựa chọn thay thế, chẳng hạn như các nguồn trực tuyến rẻ hơn hoặc thậm chí miễn phí.
  • Học tập không chính thức, bao gồm học tập song song, đào tạo qua video (ví dụ: cho các bác sĩ về kỹ thuật phẫu thuật cụ thể), bóng tối, cố vấn, huấn luyện hoặc đọc về chủ đề này.

Ngày càng có nhiều sự công nhận rằng việc tiếp tục phát triển chuyên môn là điều cần thiết và có khả năng tốn kém. Đặc biệt ở các nước đang phát triển, các chuyên gia đang sử dụng internet để chia sẻ nội dung giảng dạy miễn phí hoặc với chi phí rất thấp. Bạn có thể thấy rằng một cách tiếp cận giàu trí tưởng tượng để tìm kiếm các hoạt động phát triển đã mang lại hiệu quả.

Suy ngẫm

Suy ngẫm về những gì bạn đã học được là một phần quan trọng để tiếp tục phát triển nghề nghiệp. Học tập không chỉ xuất hiện từ các hoạt động mà bạn đã chỉ định là ‘phát triển’, và bạn có thể thấy rằng bạn đang học ít nhất nhiều từ các hoạt động hàng ngày của mình.

MẸO HÀNG ĐẦU!

Bạn nên giữ một ‘nhật ký học tập’ hoặc nhật ký. Tạo thói quen viết vào đó ít nhất một lần một tuần, nếu không phải mỗi ngày (nếu bạn để lâu hơn, có thể bạn sẽ không nhớ). Đối với mỗi sự kiện hoặc hoạt động mà bạn thấy hữu ích, hãy ghi lại:
Tình huống;
Những gì bạn học được;
Kết quả là bạn sẽ làm gì khác đi.
Nhật ký này có thể được sử dụng để đánh giá sự tiến bộ của bạn so với mục tiêu phát triển của bạn.

ối với bất kỳ hoạt động phát triển chính thức hoặc không chính thức nào nhưng được chỉ định, bạn nên ghi lại hoạt động đó, những gì bạn thấy hữu ích hoặc không hữu ích về nó, và những gì bạn đã học được. Trong mỗi trường hợp, hãy đảm bảo rằng bạn hiểu rõ về cách nó sẽ thay đổi những gì bạn làm trong tương lai (cách bạn áp dụng việc học của mình).

Bạn có thể thấy trang của chúng tôi về Thực hành phản xạ hữu ích trong việc phát triển các thói quen tốt trong lĩnh vực này.

Áp dụng

Tham gia các khóa đào tạo hoặc xem video chỉ là bước khởi đầu. Sau đó, bạn phải áp dụng những gì bạn đã học vào công việc của chính bạn. Đây có thể là một quá trình khá vụng về, đặc biệt là lúc đầu. Lý thuyết năng lực học tập chỉ ra rằng chúng ta sẽ trải qua bốn giai đoạn khi chúng ta học:

  1. Bất lực vô thức – không biết những gì chúng ta không biết;
  2. Sự kém cỏi về ý thức – biết mình cần phát triển ở đâu và xem người khác làm, nhưng bản thân vẫn không thể làm được bằng bất kỳ kỹ năng nào;
  3. Năng lực có ý thức – có thể làm một việc gì đó tốt một cách hợp lý, miễn là chúng ta tập trung; và
  4. Năng lực vô thức – có thể làm điều gì đó gần như theo bản năng, không cần tập trung vào nó.

Có thêm thông tin về chu trình này trong trang Huấn luyện của chúng tôi .

Khi bạn đã thực hiện một số khóa đào tạo hoặc hoạt động phát triển khác, bạn có thể sẽ ở đâu đó giữa năng lực có ý thức và năng lực có ý thức, tùy thuộc vào mức độ bạn đã có thể thực hành.

Do đó, bạn cần dành thời gian áp dụng việc học và thực hành của mình để chuyển sang giai đoạn năng lực vô thức.

Chia sẻ

Một số nhà bình luận thêm giai đoạn thứ năm vào chu trình năng lực – có thể dạy người khác. Chắc chắn đúng là có thể trình bày rõ ràng và chia sẻ việc học của bạn là một phần quan trọng để đảm bảo rằng bạn đã hoàn toàn nội tâm hóa nó.

MẸO HÀNG ĐẦU!

Bạn nên tập thói quen thảo luận việc học của mình với đồng nghiệp một cách thường xuyên. Chia sẻ việc học của nhau có thể là một công cụ phát triển thực sự tốt và có thể giúp bạn xác định các lĩnh vực mới để phát triển hoặc ý tưởng cho các hoạt động phát triển khác, cũng như giúp tinh chỉnh những gì bạn đã học được trong đầu.

Ghi lại sự phát triển

Một phần quan trọng của việc tiếp tục phát triển nghề nghiệp là thể hiện được điều đó, đặc biệt nếu tư cách thành viên của một tổ chức chuyên nghiệp của bạn phụ thuộc vào nó.

Do đó, bạn nên giữ một thư mục hoặc danh mục đầu tư về tất cả các hoạt động phát triển của mình, ghi vào nhật ký học tập của bạn. Mục đích của việc này là có thể cho thấy các kỹ năng và kiến ​​thức của bạn đã phát triển như thế nào trong một thời gian.

Do đó, bạn nên:

  • Ghi lại các nhu cầu và mục tiêu phát triển của bạn , đồng thời đánh giá thường xuyên (hàng quý, sáu tháng hoặc hàng năm) về sự tiến bộ của bạn so với chúng;
  • Ghi lại bất kỳ khóa đào tạo nào đã tham dự , kèm theo bản sao của bất kỳ chứng chỉ hoặc bằng cấp nào đạt được. Ghi lại ngày tháng, nhà cung cấp, mục tiêu của khóa đào tạo và suy nghĩ của bạn về những gì bạn đã học được từ nó;
  • Ghi chú về bất kỳ hoạt động đào tạo nào có hỗ trợ tạo bóng, video hoặc tương tự . Trong mỗi trường hợp, hãy ghi lại nhà cung cấp, mục tiêu và suy nghĩ của bạn về những gì bạn đã học được;
  • Đối với bất kỳ buổi huấn luyện hoặc cố vấn nào , hãy ghi lại ngày tháng, người bạn đã đi cùng, những gì bạn đã thảo luận và kết quả là bạn định làm gì khác đi;
  • Đối với bất kỳ hoạt động đọc và phát triển không chính thức nào khác mà bạn thực hiện, hãy ghi chú lại cuốn sách hoặc trang web, và những gì bạn đã học được và kết quả là sẽ làm khác đi;
  • Nếu bạn có liên quan đến bất kỳ sự cố nghiêm trọng nào hoặc mắc phải những sai lầm cụ thể mà bạn học được , hãy ghi lại các chi tiết của sự việc, những gì bạn học được và kết quả là bạn sẽ làm gì khác đi.

Kết luận

Tiếp tục phát triển nghề nghiệp là một quá trình liên tục, cũng như một chu kỳ. Bạn có khả năng tiếp tục học hỏi trong suốt cuộc đời làm nghề của mình.

Do đó, bạn nên phát triển một quy trình phù hợp với bạn ở giai đoạn đầu của sự nghiệp.

QC