Cải thiện bản thân: một số kỹ thuật cụ thể

18
QC

Trang của chúng tôi về Xác định các khu vực để phát triển giải thích thêm về cách xác định điểm mạnh và điểm yếu của bạn. Nó cũng giải thích rằng cách bạn định hình ‘vấn đề’ hoặc thách thức của mình sẽ ảnh hưởng đến cách bạn chọn để giải quyết nó.

Trang này cung cấp thêm thông tin về một số kỹ thuật mà bạn có thể sử dụng để bắt đầu giải quyết các vấn đề và thách thức, đồng thời mang lại sự thay đổi cá nhân.

Cải thiện kỹ năng của bạn bằng cách phát triển điểm yếu

Có một số cách để bạn có thể bắt đầu khắc phục những điểm yếu. Khi lập một kế hoạch cho sự phát triển cá nhân của bạn , có thể hữu ích nếu bao gồm một số phương pháp khác nhau để giải quyết các vấn đề. Điều này giúp duy trì sự quan tâm.

Các tùy chọn bao gồm:

  • Các khóa học chính thức hoặc cơ hội học tập, cho dù có dẫn đến bằng cấp hay không;
  • Trải nghiệm học tập không chính thức hơn như đọc sách, cố vấn hoặc học hỏi (và xem trang của chúng tôi về Học từ Cố vấn để biết thêm về điều này);
  • Áp dụng việc học chính thức của bạn một cách có chủ ý vào một tình huống cụ thể, để xem điều gì sẽ xảy ra; và
  • Học hỏi trực tiếp từ kinh nghiệm của chính bạn, thông qua quá trình phản ánh (xem trang của chúng tôi về Thực hành phản xạ để biết thêm) và chuyển giao chuyên môn.

Việc bạn chọn, và khi nào, sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả tác động tài chính, bởi vì các khóa học chính thức và bằng cấp thường tốn kém tiền bạc và cũng là giá trị mà bạn nghĩ rằng bạn có khả năng nhận được từ chúng.

Chuyển giao chuyên môn

Chuyển giao chuyên môn là quá trình dựa trên các lĩnh vực chuyên môn hiện có của bạn và học cách áp dụng chúng theo những cách hơi khác nhau. Trên thực tế, đó là một cách để hiểu những thách thức của bạn bằng cách sử dụng những gì bạn đã biết từ một bối cảnh khác.

Chìa khóa để chuyển giao chuyên môn là xác định điều gì đó mà bạn thực sự giỏi. Nhiều người, đặc biệt là khi họ đang tìm kiếm một điều gì đó khó khăn, rất khó để xác định bất cứ điều gì mà họ là ‘chuyên gia’. Nhưng trong trường hợp này, nó có nghĩa là:

  • Điều đó bạn có thể làm tương đối dễ dàng;
  • Nơi bạn không cần được giám sát; và
  • Điều đó bạn thích hoặc tệ nhất là cảm thấy thoải mái khi làm.

Sẽ rất hữu ích nếu xác định một thứ gì đó có nhiều giai đoạn, thay vì chỉ một giai đoạn.

Chuyển giao chuyên môn trong thực tế

1. Xác định thách thức chính mà bạn đang phải đối mặt, càng chi tiết càng tốt. Ví dụ, bạn có thể thấy khó làm bài viết vì bạn không bao giờ biết bắt đầu từ đâu.

2. Xác định điều gì đó mà bạn thực sự làm tốt. Điều này có thể là ở cơ quan, hoặc bên ngoài công việc, ở nhà, hoặc khi bạn đang học, hoặc một sở thích.

3. Hãy suy nghĩ và liệt kê tất cả các kỹ năng mà bạn sử dụng để làm tốt công việc đó. Bất kỳ mức độ chi tiết nào phù hợp với bạn đều tốt, nhưng hãy suy nghĩ kỹ về chúng không chỉ về kỹ năng mà còn là những gì bạn làm với nó.

4. Bây giờ, hãy nghĩ về cách mỗi kỹ năng đó có thể giúp bạn thực hiện thử thách mà bạn đã xác định. Một lần nữa, hãy nghĩ về những gì bạn có thể làm với kỹ năng để giúp bạn giải quyết thách thức.

5. Cuối cùng, hãy xem xét liệu thách thức của bạn bây giờ có ‘hợp lý’ hay không: bạn có các kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc không?

Học hỏi từ những sai lầm

Một trong những cách mạnh mẽ nhất để học hỏi và phát triển là từ việc mắc sai lầm. Mặc dù không ai ủng hộ việc cố tình làm điều sai trái, nhưng sai lầm vẫn xảy ra với tất cả mọi người, đặc biệt nếu bạn sẵn sàng chấp nhận rủi ro và thử một điều gì đó mới.

Bạn có thể coi những sai lầm như những thứ cần được che đậy và không bao giờ nói đến nữa, hoặc là cơ hội học hỏi. Phạm những lỗi lầm:

  • Cho bạn cơ hội để làm những điều sai trái, và sau đó suy ngẫm về cách bạn có thể và / hoặc lẽ ra nên làm chúng theo cách khác; và
  • Nếu may mắn, bạn có thể khám phá ra sự thật về những cách tốt để làm việc và cải thiện các mối quan hệ.

Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng dễ dàng rút ra bài học từ những sai lầm của bạn. Trong nhiều tổ chức – và thực sự là trong số nhiều cá nhân – có xu hướng đổ lỗi cho bất cứ điều gì sai, thay vì tập trung vào việc học hỏi từ kinh nghiệm.

Do đó, điều quan trọng là phát triển một quy trình cá nhân giúp bạn có thể học hỏi từ những sai lầm của mình và tiến về phía trước một cách tích cực. Với sự may mắn, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến những người xung quanh bạn.

Một quá trình để học hỏi từ những sai lầm

Nhận trách nhiệm: lỗi của bạn

Bạn không thể học nếu bạn không chuẩn bị để chịu trách nhiệm cho những sai sót của chính mình.

Trên thực tế, điều này cũng có thể có nghĩa là ‘nhận lỗi’, điều này có thể cảm thấy phản trực giác. Tuy nhiên, nếu bạn sẵn sàng nhận lỗi của mình, bạn sẽ có thể hành động để giải quyết nó một cách đúng đắn, công khai và minh bạch.

Nhìn chung, chúng tôi ủng hộ những người chịu trách nhiệm về hành động của chính họ. Nó được xem như một dấu hiệu của sự chính trực và trung thực. Do đó, chuẩn bị sẵn sàng để sở hữu lỗi của bạn sẽ cải thiện danh tiếng của bạn trong dài hạn.

Bạn cũng sẽ tránh được thiệt hại về danh tiếng của những người tìm hiểu từ một nguồn khác mà bạn chịu trách nhiệm.

Xem sai lầm là cơ hội để học hỏi

Sở hữu những sai lầm của bạn không chỉ là bạn có thể thực hiện các bước để sửa chúng đúng. Đó cũng là việc học hỏi từ chúng và đảm bảo rằng chúng không xảy ra nữa.

Tuy nhiên, để làm được điều này, bạn cần phải điều chỉnh lại chúng. Bạn phải ngừng nghĩ về họ như một điều đáng xấu hổ, gây tổn hại cho sự nghiệp hoặc tiêu cực theo bất kỳ cách nào. Thay vào đó, bạn phải bắt đầu nghĩ về chúng như là những bài học làm nổi bật cho bạn và những người khác, hoặc cho toàn bộ tổ chức.

Rốt cuộc, nếu bạn mắc sai lầm đó, những người khác cũng có thể làm như vậy. Hành động của bạn bây giờ có thể ngăn điều đó xảy ra trong tương lai.

Phân tích chi tiết sai lầm của bạn

Bước tiếp theo là phân tích sai lầm của bạn để xác định chính xác điều gì đã xảy ra và tại sao.

Ý của chúng tôi không phải là bạn phải chăm chăm vào nó một cách khổ sở, liên tục suy nghĩ về những gì đã xảy ra. Thay vào đó, bạn cần kiểm tra kỹ càng, tìm nguyên nhân gốc rễ để ngăn chặn tình trạng này tái diễn.

Có một số kỹ thuật mà bạn có thể sử dụng (hộp bên dưới phác thảo hai tùy chọn khả thi).

Kỹ thuật phân tích lỗi

1. Bốn câu hỏi
Tự hỏi bản thân:
👉 Tôi đã cố gắng làm gì?
👉 Có chuyện gì?
👉 Nó đã sai khi nào?
👉 Tại sao nó lại sai?

2. Năm lý do
Kỹ thuật ‘năm lý do’ là một cách nổi tiếng để khám phá nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề và sai lầm. Kỹ thuật này rất đơn giản. Bạn bắt đầu với một tuyên bố về vấn đề: trong trường hợp này, lỗi đã xảy ra.

Sau đó bạn hỏi tại sao điều đó xảy ra.

Khi bạn đã có câu trả lời, bạn sẽ hỏi lại lý do tại sao và tìm hiểu sâu hơn về nguyên nhân của câu trả lời.

Bạn lặp lại điều này cho đến khi bạn hỏi ‘tại sao?’ năm lần. Điều này nói chung là đủ để tìm ra nguyên nhân gốc rễ. Sau đó, bạn có thể xem xét phải làm gì để giải quyết nó.

Quá trình này làm nổi bật những gì đã xảy ra và cũng như hành động cần thiết để tránh nó xảy ra một lần nữa.

Đưa các bài học vào thực tế

Xác định nguyên nhân gốc rễ và bài học từ những sai lầm của bạn thực sự là một phần dễ dàng.

Một chút khó khăn là những gì xảy ra tiếp theo: đưa nó vào thực tế.

Thật không may, khi bạn bận rộn – tất nhiên là khi hầu hết các sai lầm đều xảy ra – bạn có thể dễ dàng quay trở lại với những thói quen hoặc cách tiếp cận cũ của mình. Cần có thời gian để học một thói quen mới hoặc làm việc trên một kỹ năng mới, hoặc phát triển một quy trình mới.

Ở giai đoạn này, bạn có thể cần phải xem lại kế hoạch phát triển cá nhân của mình và thêm một số mục tiêu hoặc hoạt động mới để giúp bạn nhúng vào việc học mới của mình.

Xem lại việc học của bạn

Cuối cùng, bạn cần dành thời gian để xem lại việc học của mình — đó là lý do tại sao bạn nên đưa điều gì đó về vấn đề này vào kế hoạch phát triển cá nhân của mình!

Kết luận

Có nhiều cách khác nhau để học hỏi và phát triển các kỹ năng của bạn. Trang này phác thảo một số tùy chọn, nhưng có nhiều tùy chọn khác.

Điều quan trọng là nhận ra điều gì sẽ phù hợp với bạn và đảm bảo rằng bạn không chỉ tập trung vào một lựa chọn. Suy cho cùng, sự đa dạng là gia vị của cuộc sống, và điều này cũng áp dụng cho sự phát triển cá nhân.

QC