Đồng cảm – Các yếu tố của sự đồng cảm

1
693
- Quảng cáo -

Đồng cảm, nói một cách đơn giản nhất, là nhận thức về cảm xúc và biểu cảm của người khác. Đó là yếu tố then chốt của Trí tuệ cảm xúc, mối liên kết giữa bản thân và người khác, bởi vì nó là cách chúng ta hiểu những gì người khác đang trải qua như thể chính chúng ta đang cảm nhận điều đó.

Sự đồng cảm vượt xa sự cảm thông, có thể được coi là “cảm giác dành cho” ai đó. Thay vào đó, sự đồng cảm là ‘cùng cảm nhận’ với người đó, thông qua việc sử dụng trí tưởng tượng.

Một số định nghĩa về sự đồng cảm


sự đồng cảm là khả năng hòa nhập vào một cá nhân và trải nghiệm những trải nghiệm mà người đó đã trải qua – Chambers English Dictionary, 1989 edition


“[Đồng cảm là] nhận thức về cảm xúc, nhu cầu và mối quan tâm của người khác.” – Daniel Goleman, in Working with Emotional Intelligence


“Tôi gọi anh ấy là tôn giáo, người hiểu được nỗi khổ của người khác.” – Mahatma Gandhi


“Sự đồng cảm là trực quan, nhưng cũng là thứ bạn có thể làm, về mặt trí tuệ.” – Tim Minchin

Daniel Goleman, tác giả của cuốn sách Trí tuệ cảm xúc, nói rằng sự đồng cảm về cơ bản là khả năng hiểu được cảm xúc của người khác. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng ở cấp độ sâu hơn, đó là việc xác định, hiểu và phản ứng với những mối quan tâm và nhu cầu làm nền tảng cho những phản ứng và phản ứng cảm xúc của người khác.

Như Tim Minchin đã lưu ý, sự đồng cảm là một kỹ năng có thể được phát triển và cũng như với hầu hết các kỹ năng giữa các cá nhân, sự đồng cảm (ở một mức độ nào đó) đến với hầu hết mọi người một cách tự nhiên.


Các yếu tố của sự đồng cảm

Daniel Goleman đã xác định năm yếu tố chính của sự đồng cảm.

  1. Hiểu người khác
  2. Phát triển những thứ khác
  3. Có định hướng dịch vụ
  4. Tận dụng sự đa dạng
  5. Nhận thức chính trị

1. Hiểu người khác

Đây có lẽ là điều mà hầu hết mọi người hiểu được bởi ‘sự đồng cảm’: theo cách nói của Goleman là “cảm nhận được cảm xúc và quan điểm của người khác, đồng thời tích cực quan tâm đến mối cảm nhận của họ”. Những người làm điều này:

  • Điều chỉnh các tín hiệu cảm xúc. Họ lắng nghe tốt, và cũng chú ý đến giao tiếp không lời, nhận ra những tín hiệu tinh tế gần như trong tiềm thức. Để biết thêm, hãy xem các trang của chúng tôi về Kỹ năng Nghe và Giao tiếp Không Lời.
  • Thể hiện sự nhạy cảm và hiểu quan điểm của người khác.

“Đừng bao giờ chỉ trích một người đàn ông cho đến khi bạn đã đi trên đôi giày da của anh ta.”

Tục ngữ của người da đỏ Mỹ
  • Có thể giúp đỡ người khác dựa trên sự hiểu biết của họ về nhu cầu và cảm xúc của những người đó.

Tất cả những kỹ năng này có thể được phát triển, nhưng chỉ khi bạn muốn làm như vậy. Một số người có thể tắt kênh cảm xúc của mình để tránh bị cảm xúc của người khác cuốn vào.

Ví dụ, đã có một số vụ bê bối trong Dịch vụ Y tế Quốc gia ở Anh, nơi các y tá và bác sĩ bị cáo buộc không quan tâm đến bệnh nhân. Có thể do họ tiếp xúc quá mức với nhu cầu của bệnh nhân mà không có sự hỗ trợ thích hợp, đến mức họ tự đóng cửa vì sợ không thể đối phó được.

Để biết thêm, hãy xem trang của chúng tôi về Hiểu người khác.


2. Phát triển người khác

Phát triển những người khác có nghĩa là hành động theo nhu cầu và mối quan tâm của họ, và giúp họ phát huy hết tiềm năng của mình. Những người có kỹ năng trong lĩnh vực này thường:

  • Khen thưởng và khen ngợi mọi người về điểm mạnh và thành tích của họ, đồng thời cung cấp phản hồi mang tính xây dựng được thiết kế để tập trung vào làm thế nào để cải thiện. Xem trang của chúng tôi về Cho và Nhận phản hồi để biết thêm.
  • Cung cấp cố vấn và huấn luyện để giúp những người khác phát huy hết tiềm năng của họ. Xem các trang của chúng tôi về Cố Vấn và Kỹ năng huấn luyện để biết thêm.

Cung cấp các nhiệm vụ kéo dài sẽ giúp nhóm của họ phát triển. Xem trang của chúng tôi về Kỹ năng ủy quyền.

Ngoài ra còn có rất nhiều điều về phát triển những người khác trên các trang Kỹ năng Lãnh đạo của chúng tôi: đặc biệt chú ý đến Tạo động lực cho Người khác, Tạo Môi trường Động lực và Kỹ năng Làm việc Nhóm Hiệu quả.


3. Có định hướng dịch vụ

Chủ yếu nhằm vào các tình huống công việc, có định hướng phục vụ nghĩa là đặt nhu cầu của khách hàng lên hàng đầu và tìm cách cải thiện sự hài lòng và lòng trung thành của họ.

Những người có cách tiếp cận này sẽ ‘đi xa hơn’ đối với khách hàng. Họ sẽ thực sự hiểu nhu cầu của khách hàng và nỗ lực hết mình để giúp đáp ứng nhu cầu của họ.

Bằng cách này, họ có thể trở thành ‘cố vấn đáng tin cậy’ cho khách hàng, phát triển mối quan hệ lâu dài giữa khách hàng và tổ chức. Điều này có thể xảy ra trong bất kỳ ngành nào và bất kỳ tình huống nào.

Mercedes Benz: Không còn khách hàng hài lòng


Mercedes-Benz, nhà sản xuất xe hơi, không còn quan tâm đến việc đạt được sự hài lòng của khách hàng.

Điều đó không có nghĩa là trải nghiệm của khách hàng không quan trọng đối với Mercedes. Hoàn toàn ngược lại. Có nghĩa là trải nghiệm của khách hàng rất quan trọng mà sự hài lòng là chưa đủ. Thay vào đó, công ty muốn khách hàng của mình cảm thấy thích thú với trải nghiệm của họ với Mercedes.

Chủ tịch và Giám đốc điều hành của công ty tin rằng thu hút nhân viên của Mercedes là chìa khóa để đạt được điều đó. Ví dụ, một cuộc thăm dò ý kiến ​​của công ty gần đây cho thấy 70% nhân viên chưa bao giờ lái xe Mercedes. Giờ đây, họ đang được trao cơ hội để làm như vậy, để họ có thể đồng cảm với khách hàng tốt hơn và do đó tương tác với họ hiệu quả hơn.

Có nhiều tình huống phi công việc đòi hỏi chúng ta phải giúp đỡ người khác theo một cách nào đó, trong đó việc đặt nhu cầu của họ làm trung tâm có thể cho phép chúng ta nhìn nhận tình hình theo cách khác và có thể đưa ra những hỗ trợ và trợ giúp hữu ích hơn.

Xem các trang của chúng tôi về Kỹ năng Dịch vụ Khách hàng và Mẹo Dịch vụ Khách hàng để biết thêm.


4. Tận dụng sự đa dạng

Tận dụng sự đa dạng có nghĩa là có thể tạo ra và phát triển cơ hội thông qua những kiểu người khác nhau, công nhận và tôn vinh rằng tất cả chúng ta đều mang lại điều gì đó khác biệt.

Tận dụng sự đa dạng không có nghĩa là bạn đối xử với tất cả mọi người theo cách giống hệt nhau, mà là bạn điều chỉnh cách bạn tương tác với những người khác để phù hợp với nhu cầu và cảm xúc của họ.

Những người có kỹ năng này có mối quan hệ tốt với tất cả mọi người, bất kể nền tảng của họ như thế nào. Theo nguyên tắc chung, họ coi sự đa dạng là một cơ hội, hiểu rằng các nhóm đa dạng làm việc tốt hơn nhiều so với các nhóm đồng nhất hơn. Trang của chúng tôi về Nhóm và Vai trò của tập thể và Làm việc hiệu quả theo nhóm giải thích lý do tại sao các nhóm đa dạng hoạt động tốt hơn nhiều so với các nhóm đồng nhất.

Những người giỏi tận dụng sự đa dạng cũng thách thức sự không khoan dung, thiên vị và rập khuôn khi họ nhìn thấy nó, tạo ra một bầu không khí tôn trọng mọi người.

Những nguy cơ của việc rập khuôn


Claude Steele, một nhà tâm lý học tại Đại học Stanford, đã thực hiện một loạt các bài kiểm tra về định kiến. Ông yêu cầu hai nhóm nam và nữ làm bài kiểm tra toán. Nhóm đầu tiên được cho biết rằng nam giới thường làm tốt hơn trong các bài kiểm tra như vậy so với phụ nữ. Nhóm thứ hai không được nói gì.

Trong nhóm đầu tiên, nơi mọi người đã được nhắc nhở về khuôn mẫu, nam giới thể hiện tốt hơn đáng kể so với nữ giới. Không có sự khác biệt trong nhóm thứ hai.

Steele cho rằng việc bị nhắc nhở về khuôn mẫu đã kích hoạt các trung tâm cảm xúc trong não, dẫn đến lo lắng ở phụ nữ, ảnh hưởng đến hiệu suất của họ. Điều này cho thấy các khuôn mẫu có thể nguy hiểm như thế nào và chúng có thể có ảnh hưởng rất thực sự đến hiệu suất như thế nào.

Để biết thêm về kỹ năng này, hãy xem các trang của chúng tôi về Nhận thức giữa các nền văn hóa và Giao tiếp giữa các nền văn hóa.


5. Nhận thức chính trị

Nhiều người coi các kỹ năng ‘chính trị’ là thao túng, nhưng theo nghĩa tốt nhất của nó, ‘chính trị’ có nghĩa là cảm nhận và phản ứng với các trào lưu cảm xúc và các mối quan hệ quyền lực của một nhóm.

Nhận thức về chính trị có thể giúp các cá nhân điều hướng các mối quan hệ tổ chức một cách hiệu quả, cho phép họ đạt được những điều mà những người khác trước đây có thể đã thất bại.

Xem trang của chúng tôi về Nhận thức Chính trị để biết thêm.


Đồng cảm, Cảm thông và Lòng nhân ái

Có một sự khác biệt quan trọng giữa sự đồng cảm, sự cảm thông và lòng nhân ái.

Cả lòng nhân ái và sự cảm thông đều là cảm giác dành cho ai đó: thấy họ đau khổ và nhận ra rằng họ đang trãi qua đau khổ. Lòng nhân ái đã mang một yếu tố hành động thiếu thiện cảm, nhưng gốc rễ của lời nói cũng vậy.

Ngược lại, đồng cảm là trải nghiệm những cảm giác đó cho chính bạn, như thể bạn là người đó, thông qua sức mạnh của trí tưởng tượng.

Xem các trang của chúng tôi về Lòng nhân ái Sự đồng cảm để biết thêm.

Ba loại cảm thông

Các nhà tâm lý học đã xác định ba loại đồng cảm: đồng cảm nhận thức, đồng cảm cảm xúc và đồng cảm nhân ái.

  • Đồng cảm nhận thức là hiểu suy nghĩ và cảm xúc của ai đó, theo lý trí, thay vì cảm xúc.
  • Sự đồng cảm về cảm xúc còn được gọi là sự lây lan cảm xúc và là ‘nắm bắt’ cảm xúc của người khác, để bạn cũng cảm nhận được chúng theo đúng nghĩa đen.
  • Đồng cảm nhân ái là hiểu cảm xúc của ai đó và thực hiện hành động thích hợp để giúp đỡ.

Để biết thêm về các loại đồng cảm khác nhau, hãy xem trang của chúng tôi về Các loại đồng cảm.

Hướng tới sự đồng cảm

Có thể không phải lúc nào cũng dễ dàng, hoặc thậm chí có thể, đồng cảm với người khác  nhưng thông qua các kỹ năng cá nhân tốt và một số trí tưởng tượng, chúng ta có thể hướng tới những cảm xúc đồng cảm hơn.

Nghiên cứu đã gợi ý rằng những cá nhân có thể đồng cảm thì tận hưởng mối quan hệ tốt hơn với những người khác và hạnh phúc hơn trong cuộc sống.

Tôi nghĩ chúng ta nên nói nhiều hơn về sự thiếu hụt sự đồng cảm của chúng ta – khả năng đặt mình vào vị trí của người khác; để nhìn thế giới qua con mắt của những người khác với chúng ta – đứa trẻ đói khát, người thợ thép bị cho thôi việc, gia đình đã mất cả cuộc đời mà họ đã cùng nhau xây dựng khi cơn bão ập đến thị trấn. Khi bạn nghĩ như vậy, khi bạn chọn mở rộng mối quan tâm của mình và cảm thông với hoàn cảnh của người khác, cho dù họ là bạn thân hay những người xa lạ; việc không hành động trở nên khó khăn hơn; khó hơn không giúp đỡ.

Barrack Obama – 2006
- Quảng cáo -

1 BÌNH LUẬN

Comments are closed.