Trí tuệ cảm xúc – Lợi ích của trí tuệ cảm xúc

47
QC

Nhiều người trong chúng ta biết đến chỉ số IQ (Chỉ số thông minh). Được thiết kế để đo lường trí thông minh, nó cho điểm từ một loạt các bài kiểm tra. Chỉ số IQ cao hơn cho thấy khả năng nhận thức tốt hơn, hoặc khả năng học hỏi và hiểu biết. Những người có chỉ số IQ cao hơn có nhiều khả năng học tốt mà không cần nỗ lực trí óc như những người có điểm số IQ thấp hơn.

Do đó, một giả định hợp lý là những người có chỉ số IQ cao hơn sẽ thành công hơn trong công việc và trong cuộc sống. Giả định này đã được chứng minh là không chính xác – có nhiều điều để thành công hơn là chỉ đơn giản là “thông minh”.

Trí tuệ cảm xúc (EI hoặc đôi khi là EQ – Chỉ số cảm xúc) là một khái niệm hiện đại hơn và chỉ được phát triển đầy đủ vào giữa những năm 1990, bởi Daniel Goleman, trong số những người khác.

Trí tuệ cảm xúc: Định nghĩa


Trí tuệ cảm xúc là thước đo khả năng của một cá nhân trong việc nhận biết và quản lý cảm xúc của họ cũng như cảm xúc của những người khác, cả cá nhân và theo nhóm.


Lợi ích của trí tuệ cảm xúc

  • Những người có trí tuệ cảm xúc cao hơn dễ dàng hơn trong việc hình thành và duy trì các mối quan hệ giữa các cá nhân và dễ dàng “hòa nhập” với các tình huống nhóm.
  • Những người có trí tuệ cảm xúc cao hơn cũng hiểu rõ hơn về trạng thái tâm lý của chính họ, điều này có thể bao gồm quản lý căng thẳng hiệu quả và ít khả năng bị trầm cảm.

Không có mối tương quan giữa điểm IQ và EI.

Nói cách khác, năng khiếu học tập (IQ) không có mối liên hệ nào với cách mọi người hiểu và đối phó với cảm xúc của họ cũng như cảm xúc của người khác (EI). Điều này hoàn toàn hợp lý: tất cả chúng ta đều đã gặp những người rất thông minh, những người dù sao cũng không biết cách đối phó với mọi người và ngược lại.

Một số người có chỉ số IQ cao và trí tuệ cảm xúc thấp và ngược lại, trong khi một số người đạt điểm cao trên cả hai và một số thì không.

IQ và trí tuệ cảm xúc cố gắng đo lường các dạng trí thông minh khác nhau của con người; cùng với tính cách, những thước đo này tạo nên tâm lý của một cá nhân.

Trí tuệ cảm xúc là một phần trong tâm hồn con người mà chúng ta có thể phát triển và cải thiện bằng cách học hỏi và thực hành các kỹ năng mới. Bạn có thể tìm hiểu thêm về những kỹ năng này từ nhiều trang tại đây tại đây. Chỉ số IQ và tính cách là những thước đo tĩnh hơn và có khả năng duy trì ổn định hợp lý trong suốt cuộc đời (mặc dù bạn có thể phát triển khả năng hoàn thành các bài kiểm tra IQ rất thành công).

Bạn có thể tìm thấy nhiều bài kiểm tra khác nhau để giúp bạn đo chỉ số IQ, EI và tính cách của mình trực tuyến và trong sách. Các bài kiểm tra trí thông minh cảm xúc yêu cầu người làm bài kiểm tra trả lời các câu hỏi một cách trung thực và do đó, việc ‘gian lận’ ở bài kiểm tra EI dễ dàng hơn rất nhiều so với bài kiểm tra IQ.

Cuối cùng, trí tuệ cảm xúc chỉ có thể được đo lường bằng cách một cá nhân tiến bộ trong cuộc sống – phát triển các mối quan hệ có ý nghĩa với những người khác, các kỹ năng và sự hiểu biết giữa các cá nhân, khả năng quản lý cảm xúc của chính họ và các kỹ năng cá nhân của họ.

Tại sao không thử Tự đánh giá kỹ năng giữa các cá nhân của chúng tôi, bao gồm một phần về trí tuệ cảm xúc.


Các yếu tố của trí tuệ cảm xúc

Daniel Goleman đã chia Trí tuệ cảm xúc thành năng lực ‘Cá nhân’ và ‘Xã hội’, phân chia rộng rãi giữa các kỹ năng cá nhân và giữa các cá nhân trên bài viết của chúng tôi. Trong mỗi phần này là một loạt các kỹ năng là yếu tố của trí tuệ cảm xúc.

Kỹ năng hoặc năng lực cá nhânKỹ năng xã hội hoặc năng lực
Cách chúng ta quản lý bản thânCách chúng ta xử lý các mối quan hệ với người khác
Tự nhận thức
– Nhận thức về cảm xúc
– Tự đánh giá bản thân
– Sự tự tin
Tự điều chỉnh
– Tự kiểm soát
– Độ tin cậy
– Sự tận tâm
– Khả năng thích ứng
– Đổi mới
Động lực
– Thúc đẩy thành tích
– Cam kết
– Sáng kiến
– Lạc quan
Đồng cảm
– Hiểu người khác
– Phát triển những người khác
– Định hướng dịch vụ
– Tăng cường sự đa dạng
– Nhận thức chính trị
Kỹ năng xã hội
– Ảnh hưởng
– Giao tiếp
– Quản trị xung đột
– Khả năng lãnh đạo
– Tác động thay đổi
– Xây dựng trái phiếu
– Cộng tác và hợp tác
– Năng lực nhóm
Dựa vào “Làm việc với trí tuệ cảm xúc” Daniel Goleman

Kỹ năng cá nhân và năng lực

Có ba lĩnh vực kỹ năng cá nhân hoặc năng lực trong trí tuệ cảm xúc.

1. Tự nhận thức

Tự nhận thức bao gồm:

  • Nhận thức về cảm xúc
  • Tự đánh giá chính xác
  • Tự tin

Tự nhận thức là kỹ năng nhận thức và hiểu được cảm xúc của bạn khi chúng xảy ra và khi chúng phát triển. Thật sai lầm khi nghĩ về cảm xúc là tích cực hoặc tiêu cực. Thay vào đó, bạn nên nghĩ về chúng là phù hợp hoặc không phù hợp.

Ví dụ, tức giận thường được kết hợp với một cảm xúc tiêu cực. Tuy nhiên, nó có thể là một cảm xúc hoàn toàn hợp lý và phù hợp trong một số hoàn cảnh nhất định – trí tuệ cảm xúc cho phép chúng ta nhận ra sự tức giận của mình và hiểu tại sao cảm xúc này lại xảy ra.

Tự đánh giá cảm xúc và cảm xúc hiệu quả sẽ giúp cải thiện sự tự tin và lòng tự trọng của bạn.

Xem các trang của chúng tôi về Tự nhận thức và Tự tin để biết thêm.

2. Tự điều chỉnh hoặc Tự quản lý

Tự điều chỉnh bao gồm:

  • Tự kiểm soát
  • Đáng tin cậy
  • Sự tận tâm
  • Khả năng thích ứng
  • Sự đổi mới

Sau khi học cách nhận thức về cảm xúc của bạn, kỹ năng tự điều chỉnh liên quan đến việc quản lý chúng một cách thích hợp và cân đối.

Kỹ năng quản lý bản thân liên quan đến những cảm xúc mà bạn đang cảm thấy tại bất kỳ thời điểm nào hoặc trong bất kỳ hoàn cảnh nhất định nào và bạn quản lý chúng tốt như thế nào. Tự chủ là một phần cơ bản của điều này, nhưng các khía cạnh khác liên quan đến những gì bạn làm sau đó: liệu bạn có hành xử theo cách được công nhận là ‘tốt’ hay ‘có đạo đức’ hay không.

Xem trang của chúng tôi về Quy tắc cá nhân để biết thêm.

Động lực

Khía cạnh kỹ năng cá nhân cuối cùng của trí tuệ cảm xúc là Động lực.

Động lực bản thân bao gồm động lực cá nhân của chúng ta để cải thiện và đạt được, cam kết với mục tiêu, sáng kiến ​​hoặc sự sẵn sàng hành động theo cơ hội cũng như sự lạc quan và khả năng phục hồi.

Tự tạo động lực và quản lý thời gian cá nhân là những kỹ năng chính trong lĩnh vực này. Đừng đưa ra những yêu cầu vô lý đối với bản thân, học cách quyết đoán hơn là chỉ nói, ‘Có’ trước yêu cầu của người khác.

Xem các trang của chúng tôi về Tạo động lực cho bản thân và Quản lý thời gian để được hướng dẫn và thực hành tốt nhất.


Kỹ năng hoặc Năng lực xã hội hoặc giữa các cá nhân

Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân là những kỹ năng chúng ta sử dụng để tương tác với người khác. Chúng cho phép chúng ta giao tiếp phù hợp và xây dựng các mối quan hệ bền chặt hơn, có ý nghĩa hơn. Trí tuệ cảm xúc bao gồm cách chúng ta hiểu người khác và cảm xúc của họ, cũng như hành động và cách cư xử của chúng ta đối với họ.

Có hai khía cạnh chính.

1. Sự đồng cảm

Đồng cảm là nhận thức về nhu cầu và cảm xúc của người khác cả cá nhân và theo nhóm, đồng thời có thể nhìn mọi thứ từ quan điểm của người khác.

Sự đồng cảm giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tình huống của người khác.

Nó bao gồm hiểu người khác, phát triển người khác, có định hướng phục vụ, tận dụng sự đa dạng và nhận thức chính trị.

Sự đồng cảm thường khó đạt được. Học cách lắng nghe hiệu quả cả thông điệp bằng lời và không lời của người khác, bao gồm cả chuyển động cơ thể, cử chỉ và các dấu hiệu thể chất của cảm xúc. Sử dụng các câu hỏi để tìm hiểu thêm về những người khác và những gì họ đang cảm thấy cũng như phản hồi để làm rõ rằng bạn đã hiểu đúng cảm xúc của họ. Thừa nhận và tôn trọng cảm xúc của người khác ngay cả khi bạn không đồng ý, và tránh đưa ra những nhận xét hoặc tuyên bố mang tính phán xét, coi thường, bác bỏ hoặc phá hoại.

Xem trang của chúng tôi về Sự đồng cảm để biết thêm.

2. Kỹ năng xã hội

Kỹ năng xã hội bao gồm một loạt các kỹ năng quan hệ và giao tiếp giữa các cá nhân với nhau. Các lĩnh vực này bao gồm từ khả năng lãnh đạo đến tạo ảnh hưởng và thuyết phục, quản lý xung đột cũng như làm việc theo nhóm.

Thuật ngữ ‘kỹ năng xã hội’ bao gồm nhiều loại kỹ năng và năng lực, nhiều kỹ năng bắt nguồn từ lòng tự trọng và sự tự tin cá nhân. Bằng cách phát triển các kỹ năng xã hội, dễ nói chuyện, biết lắng nghe, chia sẻ và đáng tin cậy, bạn cũng trở nên lôi cuốn và hấp dẫn hơn đối với người khác.

Điều này đến lượt nó sẽ cải thiện lòng tự trọng và sự tự tin, giúp dễ dàng đối thoại cá nhân tích cực và hiểu và chấp nhận cảm xúc của chính bạn hơn.

Xem trang của chúng tôi về Kỹ năng xã hội trong trí tuệ cảm xúc để biết thêm.

Tóm tắt


Làm việc dựa trên trí thông minh cảm xúc của bạn có thể là khía cạnh quan trọng nhất của sự phát triển cá nhân của bạn.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có mức độ trí tuệ cảm xúc cao hơn thích sự nghiệp và mối quan hệ thành công và thỏa mãn hơn.

Nếu bạn nghĩ về những cách để nâng cao trí tuệ cảm xúc của mình, bạn có khả năng trở nên lôi cuốn, thú vị và hấp dẫn hơn đối với người khác, và bạn cũng sẽ nâng cao lòng tự trọng của mình.

Chúng tôi có nhiều trang về ‘kỹ năng mềm’ thường bị bỏ qua hoặc coi đó là điều hiển nhiên – hãy khám phá trang web của chúng tôi để tìm hiểu thêm về các kỹ năng bạn cần để khai phá tiềm năng tiềm ẩn của mình.

QC