Năm mươi năm trước, hầu hết mọi người dự kiến sẽ rời trường học hoặc trường đại học, gia nhập một công ty chủ nhân và ở đó trong phần lớn cuộc đời làm việc của họ.
Tuy nhiên, giờ đây, cuộc sống đi làm đã linh hoạt hơn rất nhiều và ít ai ngờ có được một ‘công việc để đời’. Đồng thời, sự công nhận đã tăng lên rằng các cá nhân phải làm nhiều hơn nữa để quản lý cuộc sống làm việc và sự nghiệp của chính họ.
Nói chung, mọi người không còn cần các kỹ năng để vươn lên thông qua một nhà tuyển dụng duy nhất. Thay vào đó, họ cần các kỹ năng để tạo ra một sự nghiệp có ý nghĩa và viên mãn cho bản thân, và lập kế hoạch phát triển cá nhân và sự nghiệp của riêng họ. Đây thường được gọi là kỹ năng quản lý nghề nghiệp.
Lập kế hoạch và Quản lý nghề nghiệp
Định nghĩa kỹ năng quản lý nghề nghiệp
Kỹ năng quản lý nghề nghiệp là tất cả các kỹ năng cần thiết để kiểm soát và quản lý hành trình nghề nghiệp của bạn. Chúng bao gồm:
👉 Lập kế hoạch nghề nghiệp của bạn và thiết lập các mục tiêu và mục tiêu;
👉 Phát triển một chiến lược cho sự nghiệp của bạn;
👉 Phát triển một kế hoạch hành động để thực hiện nó, bao gồm phát triển các kỹ năng cần thiết để thành công trong nghề nghiệp bạn đã chọn; và
👉 Đánh giá sự tiến bộ của bạn so với mục tiêu của bạn.
PTCN có nhiều bài viết hữu ích trong việc quản lý sự nghiệp, về kỹ năng cá nhân, kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân và kỹ năng học tập. Bạn có thể thấy các bài viết Phát triển Cá nhân của chúng tôi đặc biệt hữu ích.
Quá trình lập kế hoạch và quản lý nghề nghiệp này có thể quen thuộc với bất kỳ ai đã từng thực hiện bất kỳ hình thức học tập chính thức nào, đặc biệt là liên quan đến yếu tố phát triển cá nhân. Đó là một quy trình khá tiêu chuẩn, nhưng nó cũng rất quan trọng.
Bạn có thể trôi qua cuộc sống và hy vọng sẽ tận dụng được những cơ hội được trao cho bạn. Tuy nhiên, nếu không có một cái nhìn tập trung vào các kỹ năng của bạn và đặc biệt là những lỗ hổng trong đó, thì cơ hội có thể ngày càng ít đi. Hơn nữa, bạn có thể đến một thời điểm mà bạn bắt đầu nghĩ “ Tôi ước mình có thể làm được x…” .
Trong cuộc sống, bạn tự tạo may mắn cho mình ở một mức độ nhất định.
Suy nghĩ về nơi bạn muốn – lập kế hoạch, đặt mục tiêu và tìm cách thực hiện chúng – cho phép bạn tận dụng nhiều cơ hội hơn.
Có thêm thông tin về quy trình này trong các trang của chúng tôi về Phát triển Cá nhân. Đặc biệt, bạn có thể muốn truy cập các trang về Lập kế hoạch phát triển cá nhân và Các mẹo hàng đầu về phát triển cá nhân , đặc biệt nếu bạn đang loay hoay không biết bắt đầu từ đâu.
Phát triển các kỹ năng chung
Có một số kỹ năng có thể hữu ích trong bất kỳ nghề nghiệp nào, chẳng hạn như kỹ năng giao tiếp tốt và các kỹ năng giao tiếp cá nhân khác . Những kỹ năng này không dành riêng cho công việc và có xu hướng về cách chúng ta liên hệ với người khác hoặc phẩm chất cá nhân của chúng ta.
Những kỹ năng này cũng thường được gọi là Kỹ năng có thể chuyển giao hoặc Kỹ năng có thể tuyển dụng .
Nếu bạn không chắc chắn nên bắt đầu từ đâu để phát triển sự nghiệp của mình, thì loại kỹ năng này có lẽ là một lựa chọn tốt, vì nó sẽ giúp bạn thay thế tốt cho bất cứ điều gì bạn chọn làm. Những kỹ năng này cũng là những kỹ năng dễ dàng nhất để có được từ các tình huống làm việc bên ngoài (ví dụ: thông qua hoạt động tình nguyện) hoặc thậm chí chỉ thông qua các tương tác xã hội.
Tại sao không thử tự đánh giá kỹ năng giữa các cá nhân của chúng tôi?
Nếu bạn muốn được trợ giúp xác định các lĩnh vực để phát triển, tại sao không thử Tự đánh giá Kỹ năng giữa các cá nhân của chúng tôi ? Điều này sẽ cho bạn thấy điểm mạnh và điểm yếu, đồng thời cho phép bạn đặt mục tiêu cải thiện bản thân.
Kỹ năng cho các công việc cụ thể
Một số nghề nghiệp và lĩnh vực làm việc đòi hỏi những kỹ năng rất cụ thể. Ví dụ:
- Các chuyên gia như bác sĩ, luật sư và kế toán phải tham gia các kỳ thi chuyên môn, và có thể học trong nhiều năm để phát triển kiến thức chuyên môn của họ.
- Công việc thực tế như hệ thống ống nước hoặc lắp đặt điện có thể yêu cầu các kỹ năng chuyên môn mà chỉ có thể đạt được thông qua thực hành, đào tạo hoặc học việc.
Các nghề nghiệp khác có thể dễ dàng tiếp cận hơn nếu bạn được đào tạo chuyên môn. Ví dụ, quản lý dự án có thể được thực hiện mà không cần bằng cấp, nhưng cũng có thể dễ dàng kiếm được việc làm hơn trong lĩnh vực đó nếu bạn có bằng cấp. Không cần bằng cấp, cần phải có thêm kinh nghiệm để có thể chứng tỏ mình có thể làm được việc.
Các công việc đặc biệt cũng có thể cần những kỹ năng cụ thể. Ví dụ, bạn sẽ dễ dàng kiếm được một công việc tiếp thị hơn nếu bạn có kiến thức và kinh nghiệm về tiếp thị truyền thông xã hội .
Kỹ năng tìm việc làm
Dù tốt các kỹ năng chung hoặc kỹ năng cụ thể của công việc, bạn cũng cần phải có khả năng nộp đơn và xin việc.
Các kỹ năng cần thiết để làm điều này bao gồm:
- Viết CV hoặc Sơ yếu lý lịch
- Nộp đơn xin việc
- Viết một bức thư
- Sử dụng LinkedIn một cách hiệu quả
- Kỹ năng phỏng vấn
Cách bạn thể hiện bản thân, bằng văn bản hoặc gặp trực tiếp, rất quan trọng trong việc xin việc. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến tương tác giữa các cá nhân trong cuộc sống làm việc của bạn, cũng như công việc bên ngoài. Do đó, rất đáng dành thời gian để cân nhắc xem bạn muốn truyền đạt ấn tượng nào, trang phục và thái độ của bạn thực hiện điều này tốt như thế nào.
Để biết thêm về điều này, hãy xem các trang của chúng tôi về Bản trình bày cá nhân và Hình thức cá nhân .
Lên kế hoạch hay Không lên kế hoạch?
Không cần thiết phải có một kế hoạch cứng nhắc cho mọi bước đi cuối cùng trong sự nghiệp của bạn.
Đôi khi những bước đi thành công nhất trong sự nghiệp có lẽ là những bước đi tự phát, từ một cuộc gặp gỡ hoặc trò chuyện tình cờ. Điều quan trọng là phải có đủ sự linh hoạt để có thể tận dụng những cơ hội đó khi chúng xuất hiện.
Tuy nhiên, để có thể tận dụng những cơ hội đó, bạn cần phải lập kế hoạch đầy đủ để có các kỹ năng cần thiết.
Do đó, sẽ rất hữu ích nếu bạn luôn suy nghĩ trước về những cơ hội mà bạn muốn, và những kỹ năng bạn cần để đạt được điều đó.
Tất nhiên, khi bạn phát triển trong nghề nghiệp đã chọn, bạn cũng sẽ hiểu thêm về bản thân và những gì bạn thích làm. Tầm nhìn của bạn về các cơ hội ưa thích của bạn có thể thay đổi, và do đó, nhu cầu phát triển của bạn cũng có thể thay đổi.
Quản lý nghề nghiệp, trên hết, cần phải tương đối linh hoạt.